View Full Version : Nhiếp ảnh đương đại ảnh gốc, ảnh sửa hay ảnh ghép ?
le.duy
14-11-2006, 07:05 PM
Hôm nay thừa nửa tiếng vào lớp, em mở cái topic này (chưa bao giờ mở topic tham gia chủ đề này, hơi run ạ):
Theo thiển ý của em, nghệ thuật nhiếp ảnh hiện nay có vẻ như không còn giữ giá trị nguyên gốc nữa. Vì hiện nay, ví dụ như trong gallery em thấy có nhiều ảnh rất đẹp. Không kể ảnh gốc không chỉnh sửa nhiều vẫn làm mát mắt người xem, còn có những bức ảnh phần lớn khả năng là cắt, dán, clone, crop, blabla nhưng vẫn đẹp như thường, mặc dù đôi khi phải tinh mắt mới nhận thấy điểm vô lý.
Như vậy, nhiếp ảnh có cần đến khâu hậu-xử lý đến độ không còn là chính bức ảnh mình chụp không, hay đó là những "bức ảnh" của các nhà thiết kế phục vụ người xem một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất? Và nếu như công nghệ KTS hiện nay đem đến cho chúng ta khả năng sáng tạo tột bậc trong khâu hậu-xử lý, nhiếp ảnh có mất đi giá trị vốn có của nó không?
Văn và ý của em còn lủng củng, các bác đừng xét nét quá nhé :gathering
KhoanTuong
14-11-2006, 08:14 PM
câu hỏi đầu tiên trứơc khi tranh luận
Giá trị vốn có của nhiếp ảnh là gì?
CuteFace
14-11-2006, 11:52 PM
câu hỏi đầu tiên trứơc khi tranh luận
Giá trị vốn có của nhiếp ảnh là gì?
$1500 cho bộ đồ nghề, $15000 cho công đi chụp ảnh, có 1 tấm ảnh giá trị để khoe = priceless (vô giá). :lick:
disclaimer: chôm từ quảng cáo của mastercard.
VictorPhung
15-11-2006, 01:05 PM
câu hỏi đầu tiên trứơc khi tranh luận
Giá trị vốn có của nhiếp ảnh là gì?
giá trị hiện thực
KhoanTuong
15-11-2006, 01:24 PM
câu hỏi thứ 2,
digital art có phải là 1 phần trong nhiếp ảnh đương đại?
Giá trị của nhiếp ảnh là giữ lại những khoảnh khắc của cuộc sống.
Khoảnh khắc buồn không có nghĩa là có giá trị hơn khoảnh khắc vui. Mỗi khoảnh khắc là quà của tạo hóa ban tặng cho chúng ta.
Nhiếp ảnh là một công cụ giúp ta gợi lại những khoảnh khắc mà ta đã trải qua cũng như chưa từng trải qua (nhờ xem ảnh của người ta). Điều này giúp ta không chỉ sống 80 năm có là 80 x n năm :)
nbaotoan
15-11-2006, 01:53 PM
Đây là cơ hội tốt cho các bác mới regnick kiếm "điểm" hehehe !!!
@dluey: hình như bác dùng canon 350D phỏng ? Theo em biết là DigicII có intergrated-noise reduction -> ảnh gốc ?!?? -> no way !!! Nếu mà bác có ý muốn "quay lại" với cái mà bác gọi là "giá trị gốc" thì bác bán rẻ em cái 350D của bác nghen !!!
le.duy
15-11-2006, 05:05 PM
@nbaotoan: em hỏi để thảo luận thôi, chứ có ý là bắt buộc phải quay lại máy phim hay gì gì đâu :) Còn nếu bác muốn xin 350D của em, thì chờ em chụp nốt mấy chục k shot còn lại rồi em thả cho bác :p
Các bác cứ nêu ý kiến của mình nhé, đừng có dễ cáu vì bài của người khác, mỗi người một quan điểm mà...
KhoanTuong
15-11-2006, 07:36 PM
câu hỏi thứ 3,
trong giá trị hiện thực có bao gồm tính sáng tạo không ?
maldini
16-11-2006, 01:33 AM
Em vừa lên thư viện mượn được quyển photographie contemporaine thì vào đây đã thấy topic này. Em chép nguyên văn lời dẫn của quyển sách cho các bác xem nhé:
Art ou document? Née de l'opposition fertile entre la notion d'usage et celle d'expérience artistique, la photographie contemporaine est une aventure esthétique majeure de la fin du XXe siècle et du début du XXIe siècle. Qúil s'agisse de réagir à la crise de l'infromation en proposant de nouvelles formes de témoinage, que la photographie devienne un instrument de la critique des médias, qu'elle affirme ailleurs les valeurs d'un modernisme purement artistique, ou bien revendique un engagement politique et poétique sous le sceau du documentaire, cet essai tente de cerner l'identité historique de la photographie contemporaine. Crise des usages, légitimation artistique, utopie documentaire, les régimes historiques de la photographie contemporaine reflètent le désir d'une reconquête des valeurs telles que la vérité du témoignage, l'autorité de la représentation, l'équité de la relation image-spectateur. Dans le monde des images, la photographie contemporaine propose une véritable éthique du moderne.
Lát em dịch ra tiếng việt hầu các bác ko biết tiếng pháp ạ.
Đây là cơ hội tốt cho các bác mới regnick kiếm "điểm" hehehe !!!
@dluey: hình như bác dùng canon 350D phỏng ? Theo em biết là DigicII có intergrated-noise reduction -> ảnh gốc ?!?? -> no way !!! Nếu mà bác có ý muốn "quay lại" với cái mà bác gọi là "giá trị gốc" thì bác bán rẻ em cái 350D của bác nghen !!!
Bác @nbaotoan: em thấy 2 cái này khác nhau mà. Theo ý bác, thì "ảnh gốc" của 350D nó có là "giá trị gốc" không, trong trường hợp "ảnh 350D chụp" ra noise mù mịt trong khi "cái được 350 chụp" chẵng có tí chấm 7 xanh trắng đỏ nào?
Bác @dluey: em warn bác trước nhé, bác đang tự dẫn mình vào lưới cá đấy
nbaotoan
16-11-2006, 08:05 AM
@nbaotoan: em hỏi để thảo luận thôi, chứ có ý là bắt buộc phải quay lại máy phim hay gì gì đâu :) Còn nếu bác muốn xin 350D của em, thì chờ em chụp nốt mấy chục k shot còn lại rồi em thả cho bác :p
Các bác cứ nêu ý kiến của mình nhé, đừng có dễ cáu vì bài của người khác, mỗi người một quan điểm mà...
Ớ có ai cáu gắt gì đâu nhỉ ?!?! Tớ chỉ thấy cái vụ này/các vụ liên quan đến "giá trị ảnh" đã được bàn tán rất nhiều và rất xôm tụ rồi mà toàn các cụ lão làng bàn cơ !!! Cũng không trách cậu được, thấy cậu ít lên vnphoto hóng chuyện nên không để ý nhỉ !!!
Bản thân tớ chụp hình chưa hết 1 đời máy (máy nikon chắc thọ hơn máy canon :p) nên thôi không dám hó hé đâu. Chuyên tâm chụp cho ra hồn đã, rồi mới nghĩ đến cái giá trị !!! không có ảnh thì lấy cái gì để bàn giá trị ảnh phỏng ạ !!!
Happy bàn nhá,
Kể từ giờ, trong topic này, tớ chỉ nghe thôi không hó hé nữa đâu, không lại bảo tớ gắt !!!
(câu được 2 bài :p)
VictorPhung
16-11-2006, 08:45 AM
câu hỏi thứ 2,
digital art có phải là 1 phần trong nhiếp ảnh đương đại?
thế thì phải định nghỉa thế nào là digital art. chờ mãi không thấy bác maldini dịch giúp mấy câu tiếng Pháp, chả biết nó nói rì nhưng nghĩ có liên quan.
Theo Victor Phùng, digital art là một thể loại nghệ thuật mới. trong đó người ta dùng kỹ thuật đồ họa làm công cụ và hình ảnh (có thể là chụp, có thể là vẽ) làm chất liệu thể hiện. và thông thường digital art mang tính siêu thực.
salemng
16-11-2006, 10:17 AM
Em xin mạn phép góp thêm vài ý về digital art ( tạm viết tắt là DA :-) ). Về định nghĩa thì có rất nhiều trên in-tẹc-nét, em chỉ xin tóm lượt một số ý đã được định nghĩa trên http://en.wikipedia.org/wiki/Digital_art như sau ( chi tiết thì tiếng Anh và tiếng Pháp hay Nga thì chắc mỗi người tự ngâm cứu thôi):
- DA là một hình thức nghệ thuật được tạo ra bởisự hỗ trợ đắc lực com-pu-tơ, phần mềm ( gọi là digital tools ) và ở dạng số ( dạng file - ý nói là cái cái gốc đầu tiên của một tác phẩm ), có thể nó được tạo hoàn toàn lúc ban đầu = software, hoặc được scan lại từ một hình ảnh nào đó, và được chỉnh sửa tiếp.
- Digital Artist ( xin tạm dịch là hoạ sĩ KTS ????? ) dùng các phương tiện hiện đại như com-pu-tơ, scanner.... rồi vận dụng ý tưởng của mình để thể hiện tác phẩm, đặc biệt là ý sáng tạo ( creativity ).
- DA có thể là 2D hay 3D
- Hiện tại, DA đã bắt đầu được nhìn nhận như là một hình thức nghệ thuật như các hình thức nghệ thuật tranh-ảnh truyền thống, và một số viện bảo tàng chấp nhận trưng bày nó.
- Điểm quan trọng đây : tại sao DA khó được chấp nhận ? vì nó co thể tạo được hàng loạt các copy versions giống như đúc rất nhanh chóng, khác với các tác phẩm truyền thống. Do đó, một số digital artist xoá các file gốc của mình đi để tác phẩm đó là duy nhất, không có bản copy. Và một lý do nữa là độ bền của chất lượng ảnh in ra, thường thì chỉ giữ được khoảng 60 - 100 năm là tối đa ( sau này có thể lâu hơn ?? )
Ghi chú: file gốc : ở đây nên hiểu là file được tạo từng lớp như trong PS, hoặc bởi các phần mềm tưong tự, còn hành đã in ra và trưng bày không được xem là file gốc nữa.
Em lược dịch tạm vậy, mong các bác góp ý thêm nếu sai ý.
:-)
le.duy
17-11-2006, 12:10 AM
:lol: @ nbaotoan: công nhận là cái này nhiều topic có khi đã đề cập rồi, các cụ cũng đã choảng nhau tơi bời rồi, nhưng vnphoto vẫn có mấy nghìn nick chưa có dịp tham gia mà :) Bác nbaotoan lại bé cái nhầm lần nữa, em dặn sơ sơ các bác đừng cáu gắt, chứ em có bảo bác đang cáu đâu :blink: bác thích thì cứ câu tiếp cho vui :gathering
em thì thấy chỉ riêng các bác dùng màn hình khác nhau để xem ảnh KTS đã cho những kết quả khác nhau rồi , vì ảnh KTS bản chất chỉ là những con số 0 với 1 nên mình cần những bước trung gian để tiếp cận được với nó (ở đây là cái máy tính và màn hình) , thêm nữa nếu các bác in ra thì cùng 1 ảnh mỗi loại máy in khác nhau lại cho ra tông màu khác nhau nữa . Nên theo em không có khái niệm nguyên gốc trong ảnh KTS , ngay cả cái ảnh chụp cùng 1 tình huống nếu các bác dùng 2 loại body khác nhau cũng cho ra các kết quả khác nhau vì chip xử lý trong body khác nhau (cứ coi như cùng loại len nhé)
KhoanTuong
17-11-2006, 07:37 AM
digital art không hẳn là ảnh KTS- quẹo lại,,,sai đường ráo trọi rùi
VictorPhung
17-11-2006, 07:57 PM
các bác bàn chuyện rì vậy? Digital art không liên quan gì đến digital camera cả. ảnh chụp ra từ DC chưa thể coi là Digial art. cái này cũng khiến nhiều người ngộ nhận. Bác Khoan Tuong nói cho bà con rõ đi. rồi cùng nhau bàn tiếp, Victor khoái kiểu dẫn chuyên của bác rồi đấy.
KhoanTuong
18-11-2006, 09:06 AM
Em xin mạn phép đựơc nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu về digital art :
Trứơc nhất DA(digital art) là 1 thể loại đang đựơc các nhà nhiếp ảnh trong nứơc và quốc tế thể nghiệm khá nhiều. Có thể nhiều bạn lầm tưởng và cho rằng DA là một hình thức lười biếng của nhiếp ảnh..vì toàn là ngồi 1 chỗ, cắt ghép, xử lý.. vv để cho ra tác phẩm. Nhưng không hẳn vậy,cái khác của 1 anh thợ photoshop và 1 anh chàng chơi DA là ở chỗ, anh thợ có thể không cần quan tâm tới những "nguyên liệu " anh ta dùng là của ai, nhưng với anh chàng DA thì nhất thiết "nguyên vật liệu" phải là của chính tác giả.( có thể có người không cần tốn công thế,,,seach net ra cả đống soure mà,,,nhưng,,tùy lòng tự trọng ..hehe) Vậy là từ khâu ý tưởng. tới nguyên vật liệu, đến thực hiện, đến viêc hoàn tất tác phẩm là cả 1 quá trình làm việc lâu dài và tốn khá nhiều công sức. Ví dụ em đang muốn có 1 tác phẩm DA về Sơn TInh-THủy Tinh, đầu tiên em phải nghĩ bố cục nó như thế nào, ok, sau đó vô SUối tiên, chụp màn hoạt cảnh ST-TT để làm soure , sau đó lại cần phong cảnh đền đài, núi rừng,biển cả,,binh tôm tướng cá,...rùi ngồi hì hục làm . Tất cả những quá trình trên sẽ cho ra 1 tác phẩm mà với kỷ thuật nhiếp ảnh thông thường, em không thể chụp đựơc.
Vậy nói tóm tắt thì DA là để hỗ trợ người chơi ảnh thể hiện ý tưởng của mình mà trong tự nhiên họ không thể thực hiện đựơc.
Một vài ví dụ:
http://lylongfoto.com/articles/2081282252_4567.jpg
http://lylongfoto.com/articles/2081282618_57.jpg
http://lylongfoto.com/articles/208128274_6901.jpg
http://lylongfoto.com/articles/2081283132_8285.jpg
tất cả các hình trên ra đời khi tác giả chưa có máy số .
Câu hỏi thứ 4:
http://lylongfoto.com/articles/208128195_9143.jpg
Còn hình này các bạn nghĩ là dùng computer hay buồng tối ?
trendinhphulinh
18-11-2006, 09:44 AM
Mọi ngả đường đều có thể dẫn tới nghệ thuật mà.Thêu thành tranh thêu nghệ thuật,đục đá là điêu khắc,lặn đất thành gốm sứ,như em thì cưa,cắt cây,đẽo đá thì người ta gọi là nghệ thuật sinh vật cảnh...
Cảm ơn bác KhoanTuong, những dẫn chứng của bác rất có giá trị. Bức cuối em nghĩ là bác xử lý buồng tối thì phải.
KhoanTuong
18-11-2006, 10:16 AM
đính chính là những hình ví dụ không phải của em, đã đựơc quyền cho phép sử dụng của tác giả.
VictorPhung
18-11-2006, 10:49 AM
bức cuối em chịu.... cái cây thì có thể là dùng buồn tối, còn cái lá chưa nghĩ ra.... dù sao cũng cám ơn Khoan Tường đã nói rõ về DA, và cảm ơn những tác giã đã chia sẽ những bức ảnh tuyệt vời làm ví dụ.
le.duy
18-11-2006, 05:32 PM
cám ơn bác KhoanTuong, dẫn truyện hay và bổ ích lắm, nữa nhé bác ;)
cruise
18-11-2006, 08:23 PM
bức cuối em chịu.... cái cây thì có thể là dùng buồn tối, còn cái lá chưa nghĩ ra.... dù sao cũng cám ơn Khoan Tường đã nói rõ về DA, và cảm ơn những tác giã đã chia sẽ những bức ảnh tuyệt vời làm ví dụ.
Cái lá em biết chụp sao rùi hihi, lấy sợi tơ nhện... treo lên hahaha ! :lick:
KhoanTuong
21-11-2006, 09:15 AM
hình cuối làm buồng tối từ năm 1997 . khá công phu và cầu kỳ, mất thời gian gấp nhiều lần so với PS hiện nay, vẫn đựơc coi là thuộc mảng experimental .. coi như chung chiếu với digital art . Vậy có thể hiểu digital art là 1 phần anh em ruột thịt với kỹ thuật buồng tối, cả hai có chung 1 mẹ, học chung 1 trường, nhưng đi khác xe,,vậy thui,,hihi
maldini
21-11-2006, 03:29 PM
Ví dụ em đang muốn có 1 tác phẩm DA về Sơn TInh-THủy Tinh, đầu tiên em phải nghĩ bố cục nó như thế nào, ok, sau đó vô SUối tiên, chụp màn hoạt cảnh ST-TT để làm soure , sau đó lại cần phong cảnh đền đài, núi rừng,biển cả,,binh tôm tướng cá,...rùi ngồi hì hục làm .
KhoanTuong sáng tác xong tp ST-TT chưa? Cho anh em xem với nào. Nghe là thèm rồi đây :lick:
Pctoys
28-11-2006, 11:57 PM
nhưng em thấy rằng Nhiếp ảnh cái gọi là photograph phải là cái thể hiện chân thucj điềumắt hấy còn nhwungx kỹ xảo chỉ là sự thể hiện trừu tưongj hoá nó chỉ là 1 tác phẩm nghệ thuật chứ khogn thể gọi là tác phẩm cuả nhiếp ảnh ạ. 2 phạm trù naỳ vwói em nso là khác hẳn nhau khôgn thẻ đánh đng đuocj.
Em xin mạn phép đựơc nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu về digital art :
...
Ví dụ em đang muốn có 1 tác phẩm DA về Sơn TInh-THủy Tinh, đầu tiên em phải nghĩ bố cục nó như thế nào, ok, sau đó vô SUối tiên, chụp màn hoạt cảnh ST-TT để làm soure , sau đó lại cần phong cảnh đền đài, núi rừng,biển cả,,binh tôm tướng cá,...rùi ngồi hì hục làm . Tất cả những quá trình trên sẽ cho ra 1 tác phẩm mà với kỷ thuật nhiếp ảnh thông thường, em không thể chụp đựơc.
Vậy nói tóm tắt thì DA là để hỗ trợ người chơi ảnh thể hiện ý tưởng của mình mà trong tự nhiên họ không thể thực hiện đựơc.
...
Mèn ơi, chắc các bác làm em tẩu hỏa trước khi có kết luận (mà theo em đoán là chẵng bao giờ có :thua: )
1. Dân dùng PS thiết kế poster, làm quảng cáo --> digital artists? Dùng DA tới mức độ nào thì photographers không còn là photographer, mà trở thành DAist?
2. Em hoàn toàn đồng ý cả 2 tay lẫn 3 chân là mấy cái hình của anh Lylong bác dẫn ở trên là đỉnh cao của DA, cả về ý tưởng, nội dung lẫn cách trình bày. Nhưng em không rõ liệu nó có gần với khái niệm "nhiếp ảnh" hay "chụp ảnh" mà bác dluey hỏi lúc đầu hay không.
KhoanTuong
29-11-2006, 07:41 AM
dân làm poster có tự chụp soure cho tất cả sản phẩm không??
to pctoys: nếu các bác "lớn tuổi" ở TW đã chấp nhận hình thức này trong nhiếp ảnh , triễn lảm ảnh toàn quốc lần 24 có mảng này, thì tại sao chúng ta cứ bỏ thời gian tranh cãi cái nào là nhiếp ảnh chính thống?? Mỗi ngừơi đi theo 1 con đường 1 cách chơi mà họ chọn cho chính mình, em cũng chưa từng nói đánh đồng nhiếp ảnh hay DA, mà chỉ nói chúng tồn tại trong nhau. Nhiếp ảnh là 1 highway có nhiều lane, trong đó mỗi lane là 1 trường phái, thế thui,,
Calabi-Yau Rock
29-11-2006, 08:29 AM
to pctoys: nếu các bác "lớn tuổi" ở TW đã chấp nhận hình thức này trong nhiếp ảnh , triễn lảm ảnh toàn quốc lần 24 có mảng này, thì tại sao chúng ta cứ bỏ thời gian tranh cãi cái nào là nhiếp ảnh chính thống?? Mỗi ngừơi đi theo 1 con đường 1 cách chơi mà họ chọn cho chính mình, em cũng chưa từng nói đánh đồng nhiếp ảnh hay DA, mà chỉ nói chúng tồn tại trong nhau. Nhiếp ảnh là 1 highway có nhiều lane, trong đó mỗi lane là 1 trường phái, thế thui,,
Rất đồng ý với KhoanTuong!
Hiện tại, không chỉ có ở VN mà tại các nước khác cũng đang trong giai đoạn "định nghĩa" lại khái niệm nhiếp ảnh trong thời đại kỹ thuật số (nói thô thiển là như vậy!).
Theo mình thì mọi sự đơn giản đi nhiều nếu cứ theo logíc của sự vật: nghệ thuật nhiếp ảnh là một loại hình của nghệ thuật thị giác - visual art; mà visual art thì đó là " the creation of works which are primarily visual in nature". Do vậy, không có lý gì mà cấm sử dụng các phương tiện đa dạng (ngày càng mới lạ & hiện đại) để thoả mãn "tinh thần sáng tạo nghệ thuật" của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại. Ở đây, mình muốn nhấn mạnh ý "nghệ sĩ" bởi nhiếp ảnh báo chí hoàn toàn là khái niệm khác mặc dù có chung loại hình thiết bị!
Cụ thể tại VN: Theo thiển ý của mình không nên phân biệt các ảnh có PS và không PS. Bởi PS chính là kỹ thuật buồng tối của thời đại số mà bất cứ người nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại nào cũng phải sử dụng nó một cách tuyệt đối thành thạo! Đó là yêu cầu của thời đại chứ không đơn thuần là tôi không thích thì còn ối cách để "mần" ảnh!
Các bậc tiền bối "ở TW" trong triển lãm ảnh nghệ thuật 2006 vừa rồi bị mấy bác qua mặt với hình PS-processed rởm chẳng qua là không cập nhật kịp thời kỹ thuật buồng tối mới đó thôi.
Tóm lại, hãy để cho nghệ thuật nhiếp ảnh "bay bổng" với tất cả những khả năng của nó, sức mạnh tinh thần và sức mạnh công nghệ của nó, đừng nên câu nệ vào phương tiện đã sáng tạo ra nó!
Designer
29-11-2006, 09:35 AM
Hôm nay thừa nửa tiếng vào lớp, em mở cái topic này (chưa bao giờ mở topic tham gia chủ đề này, hơi run ạ):
Theo thiển ý của em, nghệ thuật nhiếp ảnh hiện nay có vẻ như không còn giữ giá trị nguyên gốc nữa. Vì hiện nay, ví dụ như trong gallery em thấy có nhiều ảnh rất đẹp. Không kể ảnh gốc không chỉnh sửa nhiều vẫn làm mát mắt người xem .......
:gathering
em cũng có ý giống Bác leduy.
Theo ý em Digital Art nó cũng có giá trị của nó nhưng nó không có giá trị về THỜI GIAN (When) và KHÔNG GIAN (Where). Trong DA có thể có nhiếp ảnh và không có nhiếp ảnh tuỳ theo ý tưởng của tác giả cũng làm cho người xem thích thú. Bây giờ người ta thường sử dụng công cụ digital tools để thêm bớt cho bức ảnh. Các bác có thấy PHOTOSHOP là tên 1 digital tool nhưng tự bao giờ nó trở thành ĐỘNG TỪ rồi.
Còn nhiếp ảnh truyền thống nó có 2 giá trị WW.
không biết trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật người ta có chấp nhận DA?
Hình như kỹ thuật buồng tối không phải là Digital Art vì kỹ thuật buồng tối có trước khi có digital art.
Theo em nghỉ File gốc (nguyên gốc) là file chưa được chỉnh sửa. (có thể xử lý noise vi sensor chưa bằng film)
Có gì sai mong các bác sửa sai dùm em với.
cám ơn các bác nhiều,
Thân.
vndrake
29-11-2006, 10:36 AM
Tôi xin có ý kiến ! Tôi rất tâm đắc với một câu nói của ai đó khi hỏi tại sao lại yêu thích nhiếp ảnh Ông ta trả lời rằng :" Tôi yêu hội họa nhưng không biết vẽ nên đành phải dùng máy ảnh"
Hiện nay nói thật thẳng thắn do sự thiếu cởi mở và như một ai nói "Chủ nghía lão quyền " của các cụ trong Hội nên Nhiếp ảnh VN không có được những biến đổi lớn như hội họa Việt nam những năm 1995-2000. Điều nảy cũng thể hiện rất rõ ngay trong những forrum nhiếp ảnh tưởng chừng như khá dân chủ. Mọi người đều rất thích được khen và việc chê nhau đều bị phản ứng. Người mới vào chơi thì quá rụt rè, người chơi trên diễn đàn lâu thì dễ mắc căn bệnh kẻ cả. Người có nhiều tiền mua bộ đò máy ảnh tôt nhìn người chụp bằng máy ảnh xấu với con mắt thương hại. Và đặc biệt hơn nữa sự áp đặt và định hướng thị hiếu trong nhiếp ảnh VN xay ra quá lộ liễu nên không có cơ hội cho những khuynh hướng mới thể hiện. Những điều này sẽ được biến đổ trong thời gian tới đây nhưng không phải ngày một ngày hai. Mỗi thành viên yêu thích nhiếp ảnh sẽ phải thay đổi thái độ của mình với tác phẩm của mình và của người khác.
Những dòng trên đây nói về sự mong muốn hòa nhập vào dòng chảy của Nhiếp ảnh thế giới nhưng cung cần phải nhìn vào một hình ảnh mà tôi đã dẫn ở trên: Ngành nghệ thuật mà theo quan điểm của tôi bao trùm Nhiếp ảnh Việt nam đó là nghệ thuật tạo hình Việt nam. Sau nhưng năm bùng nổ ngành này cũng bị rơi vào trầm lắng hãy khoan nói đén những điều kiện này nọ cho phát triển một điều thấy ró là sự nghèo nàn trong ý tưởng sáng tác. Khi mà sự học lỏm ở đâu đó những ý tưởng sáng tác đem về thể hiện trong một không gian nhỏ không còn được coi là mới là sáng tạo nữa thì tạo hình Việt nam phải đối đầu với sự nghèo nàn trong ý tưởng. Và căn bệnh này thì rất trầm kha trong nhiếp ảnh Việt nam.
Quay lại chủ đề chính tôi thấy chúng ta thấy chúng ta đã bỏ quá nhiều thời gian vào những việc nói về cách thức tiến hành tạo nên một tác phảm (từ thiết bi, những chuyến đi, sự vất vả của bản thân, chi phí thời gian, tiền bạc...) mà không hề nêu được rằng trước khi phải chi phí như vậy chúng ta định tạo nên một tác phẩm có những nét chính nào?
Hiện nay công nghệ mà PS chỉ là một phần trong đó thay đổi với tốc độ chóng mặt và vì vậy ngoài việc trung bày tác phẩm một thông tin luôn được chú trọng khi trung bày là cách tạo ra tác phẩm. Trong các triển lãm nhiếp ảnh mà VND tôi có được nhìn có thể thiếu những đề tựa cho ảnh nhưng thường thấy ngay cửa ra vào hay một chố dễ quan sát nhất là cái máy ảnh và các bước làm tác phẩm đó đó âu cũng là một sự dân chủ về thông tin. Trong triển lãm này:
Triển lãm của Diane Arbus (http://www.sfmoma.org/exhibitions/exhib_detail.asp?id=108)
tôi thấy họ còn đưa cả phong làm việc của tác giả vào bảo tàng và người xem còn biết tác giả này đọc gì, ghi chép thế nào...
Vâng dài dòng vậy tôi chỉ muốn nói một quan điểm cua VND tôi: Cái quan trọng là cảm xúc mà bạn đem lại cho đối tượng mà bạn muốn tạo cảm xúc (có thể là Gấu, là xếp, là các bậc trưởng lão, là bạn tâm giao là cộng độngcon người nào đó, một đàn châu chấu vv và vv) và hay bỏ qua tât cả những ngần ngại vè này nọ kia dung tất cả nhũng cách hợp thưc tạo cảm xúc cho đối tượng đó. Nếu nhìn vào tác phậm của bạn họ thay đỏi cảm xúc của họ (cười, bĩu môi, nôn oẹ...) đấy là thành công
KhoanTuong
29-11-2006, 01:12 PM
em cũng có ý giống Bác leduy.
Theo ý em Digital Art nó cũng có giá trị của nó nhưng nó không có giá trị về THỜI GIAN (When) và KHÔNG GIAN (Where). Trong DA có thể có nhiếp ảnh và không có nhiếp ảnh tuỳ theo ý tưởng của tác giả cũng làm cho người xem thích thú. Bây giờ người ta thường sử dụng công cụ digital tools để thêm bớt cho bức ảnh. Các bác có thấy PHOTOSHOP là tên 1 digital tool nhưng tự bao giờ nó trở thành ĐỘNG TỪ rồi.
Còn nhiếp ảnh truyền thống nó có 2 giá trị WW.
không biết trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật người ta có chấp nhận DA?
Hình như kỹ thuật buồng tối không phải là Digital Art vì kỹ thuật buồng tối có trước khi có digital art.
Theo em nghỉ File gốc (nguyên gốc) là file chưa được chỉnh sửa. (có thể xử lý noise vi sensor chưa bằng film)
Có gì sai mong các bác sửa sai dùm em với.
cám ơn các bác nhiều,
Thân.
đề nghị đọc kỹ những bài trước trước khi phát biểu..
JackChan
29-11-2006, 01:53 PM
dân làm poster có tự chụp soure cho tất cả sản phẩm không??
to pctoys: nếu các bác "lớn tuổi" ở TW đã chấp nhận hình thức này trong nhiếp ảnh , triễn lảm ảnh toàn quốc lần 24 có mảng này, thì tại sao chúng ta cứ bỏ thời gian tranh cãi cái nào là nhiếp ảnh chính thống?? Mỗi ngừơi đi theo 1 con đường 1 cách chơi mà họ chọn cho chính mình, em cũng chưa từng nói đánh đồng nhiếp ảnh hay DA, mà chỉ nói chúng tồn tại trong nhau. Nhiếp ảnh là 1 highway có nhiều lane, trong đó mỗi lane là 1 trường phái, thế thui,,
Đây là cái em muốn nói "hỏm rày" mà chưa biết cách diễn đạt ( và mặt khác sợ bị u đầu nên chưa dám phát biểu :lol: ) . Hoàn toàn đồng ý với anh KhoanTuong.
Nói thêm :
- Điều được coi là đúng ( hoặc tiêu chuẩn ) ở ngày xưa chưa chắc còn đúng ở ngày hôm nay. Mọi thứ luôn vận động và phát triển không ngừng.
- Cái nào không được chấp nhận, tự nó sẽ bị đào thải cùng với thời gian.
- Cầm máy ảnh, chụp ảnh, chơi ảnh trước tiên là để cảm thấy sướng, thấy khoái cho chính mình.
Nason
29-11-2006, 02:10 PM
Quay lại chủ đề chính tôi thấy chúng ta thấy chúng ta đã bỏ quá nhiều thời gian vào những việc nói về cách thức tiến hành tạo nên một tác phảm (từ thiết bi, những chuyến đi, sự vất vả của bản thân, chi phí thời gian, tiền bạc...) mà không hề nêu được rằng trước khi phải chi phí như vậy chúng ta định tạo nên một tác phẩm có những nét chính nào?
Thích câu này của lão huynh.
Chính vì nhiếp ảnh là 1 bộ môn sáng tạo (tôi không muốn dùng chữ nghệ thuật vì theo tôi còn lâu nhiếp ảnh mới được là một môn nghệ thuật.) khá dễ dàng. Nhất là ở Việt Nam ta. Nhiếp ảnh được các yếu tố kỹ thuật hỗ trợ nhiều quá, việc tạo ra 1 tấm ảnh đẹp dễ quá nên người ta dễ dãi. Nhà nhà chụp ảnh, người người chụp ảnh, chụp mà không biết chụp cái gì, chụp như thế nào, chụp dựa trên 1 nền tảng nào cả. Lượng người chụp ảnh có một nền kiến thức về mỹ thuật nói riêng và 1 "phông" văn hoá nói riêng khá ít- mà đó chỉ là những điều kiện cần cơ bản mà 1 người làm nghệ thuật cần tạo hình có chứ chưa nói đến những điều kiện đủ để tạo ra tác phẩm như sự sáng tạo, sự lao động nghiêm túc....
Hôm vừa rồi có nhìn lướt qua cuốn ảnh "Nhiếp ảnh Việt Nam Thế kỷ XX" thấy rõ 1 điều, từ những năm 70 đến giờ, cái gọi là ảnh nghệ thuật ở Việt Nam hoàn toàn dậm chân tại chỗ về đề tài sáng tác, gần 40 năm tịnh không có gì mới cả, thật buồn!
Hôm rồi cũng có dịp đi với James Hill,phóng viên ảnh của hãng New York Times mấy buổi xem và cùng chụp ảnh với anh này. Nhất là được anh này show hàng cho xem ảnh chụp. Nói thêm là James Hill mới chỉ đoạt được vài giải World Press Photo và Pulitzer mà thôi :)
Xem ảnh mà toát mồ hôi hột và ngỡ ngàng. Đẹp kinh khủng, ảnh thời sự, chiến sự mà như những tác phẩm hội hoạ. Xem xong mới thấy mình chỉ bẳng 1/2 hạt cát mà thôi.
http://www.britishcouncil.org/russia-arts-jameshill-page-image-270
KhoanTuong
29-11-2006, 02:16 PM
Hôm vừa rồi có nhìn lướt qua cuốn ảnh "Nhiếp ảnh Việt Nam Thế kỷ XX" thấy rõ 1 điều, từ những năm 70 đến giờ, cái gọi là ảnh nghệ thuật ở Việt Nam hoàn toàn dậm chân tại chỗ về đề tài sáng tác, gần 40 năm tịnh không có gì mới cả, thật buồn!
Đồng ý , nhất trí
BienDong
29-11-2006, 04:54 PM
Hôm vừa rồi có nhìn lướt qua cuốn ảnh "Nhiếp ảnh Việt Nam Thế kỷ XX" thấy rõ 1 điều, từ những năm 70 đến giờ, cái gọi là ảnh nghệ thuật ở Việt Nam hoàn toàn dậm chân tại chỗ về đề tài sáng tác, gần 40 năm tịnh không có gì mới cả, thật buồn!
phải thông cảm thôi anh à, tại dân Việt Nam mình bị yếu kém về mặt kinh tế, tài chính và linh kiện máy, nên không có cơ hội trong học tập cũng như trong sáng tác nhiều.
Nhiếp ảnh là 1 highway có nhiều lane, trong đó mỗi lane là 1 trường phái, thế thui,,
câu này bác nói chính xác quá chứ. Mục đích của người chơi ảnh cuối cùng cũng chỉ mong cho ra một tấm ảnh đẹp như ý mà thôi. Mỗi bộ môn trong nhiếp ảnh đều có cái hay, cái khó riêng của nó.
Mà theo như bác Designer viết, Theo ý em Digital Art nó cũng có giá trị của nó nhưng nó không có giá trị về THỜI GIAN (When) và KHÔNG GIAN (Where). Vậy chứ với tấm này thì có giá trị cũng như ý nghĩa gì về THỜI GIAN và KHÔNG GIAN không ạ ?
http://lylongfoto.com/articles/2081282618_57.jpg
VictorPhung
29-11-2006, 09:37 PM
Một tấm ảnh đẹp cũng như một người đẹp. Một cuộc thi ảnh cũng như một cuộc thi người đẹp. Người đẹp mà không trang điểm thì đừng có mơ mà lọt qua vòng sơ tuyển. một tấm hình mộc không qua sử lý thì rớt là cái chắc...
Nhưng cái gì cũng có giới hạng. Người đẹp mà bị phát hiện bơm, cắt, nâng, vá, độn thì cũng xin mời ra ngoài. Ảnh cũng vậy. nếu sử lý quá tay hay quá tồi thì nên chạy qua một lane khác tha hồ mà phóng đừng chạy chung lẫn lộn.
đồng ý với các bác DA là một thể loại của nhiếp ảnh, một thể loại rất hay. nhưng nên có sự phân biệt rõ ràng. lane nào cho xe nấy, đừng chạy lung tung làm rối
nuoclucamau
29-11-2006, 10:36 PM
To Nason:"tôi không muốn dùng chữ nghệ thuật vì theo tôi còn lâu nhiếp ảnh mới được là một môn nghệ thuật."Bác nên xem lại câu này! Một là nghệ thuật hai là không nghệ thuật chứ ko có "còn lâu" đâu nhe!trên thế giới người ta đã công nhân rồi đó !Theo ý mình nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật!
To Khoang Tương:Cám ơn bác cho mình hiểu biết về DA ,hôm nào cafe nhe! :band:
nguyen huu hanh
29-11-2006, 11:27 PM
một tấm hình mộc không qua sử lý thì rớt là cái chắc...
Vào năm 1998 , tôi được xem quyển sách cuộc thi và triển lãm ảnh Tây Ban Nha lần thứ 24 (1997). Năm đó bức ảnh " Mẹ và con " của anh Lê Hồng Linh đạt huy chương Vàng , vượt qua các tác phẩm quốc tế , ý tưởng siêu thực , xử lý giông giống ...bây giờ :) .
KhoanTuong
30-11-2006, 10:57 AM
lại lạc đề rùi,,,,các bác tìm hiểu kỹ trước khi tranh luận nhé...
snake-eye nói đúg quá về cái vụ when-where.
nguyen huu hanh
30-11-2006, 10:33 PM
lại lạc đề rùi,,,,các bác tìm hiểu kỹ trước khi tranh luận nhé...
snake-eye nói đúg quá về cái vụ when-where.
KhoanTuong tìm hiểu lại đi nhé !
" Nhiếp Ảnh Đương Đại " hay Buồng tối Buồng sáng DA ,v.v...
Mình chỉ thấy được ở vế đầu , một ý tưởng tốt , cú bấm máy tốt , không cần Ps vẫn mạnh như thường ! Một ý tưởng chưa hay , cú bấm máy chưa tốt , Ps vẫn vô công .
Vế hai thì đang dựa cột lắng nghe KhoanTuong giảng kỹ thuật buồng tối buồng sáng :blink: , không dám tranh hay luận gì đâu ạ !
Đâm snake-eye cái, bức ảnh chụp các thập niên đầu thế kỷ khác bây giờ , người Nam bộ khác Trung du hay Bắc bộ , hihihi !
Designer
30-11-2006, 11:13 PM
@ Bien Dong,
em xin lỗi do em viết chưa hết ý. Ý em về không gian và thời gian cùng thời điểm í mà.
chứ nếu không có không gian và thời gian thì là hư vô rồi thì có gì đâu mà tán gẫu hihi.
em cũng muốn tham gia tán gẫu cùng diễn đàn để học hỏi kiến thức của mấy anh chị nhưng em thấy anh Khoan Tuong nói giống lãnh đạo quá em sợ... tán gẫu thôi mà.
tại cái tật em thích cổ điển, em tự đi chổ khác chơi đây... chạy haha
KhoanTuong
01-12-2006, 07:57 AM
1 lần nữa đề nghị các bác trước khi gân cổ lên cãi thì nên xem kỹ chúng ta cãi về cái gì.... ( bỏ tí thời gian ra đọc lại từ bài đầu tiên )
@ NHH, thưa bác, cái gì em có nghe qua, có đọc thì em chia sẻ với anh em, cái nào em không biết hay lờ mờ thì em tuyệt không hé miệng nữa câu, chứ không có cái kiểu biết nhưng chả thèm nói, mặc chúng tự tìm hiểu,, ... ... đời nó thế, đến là thích cái chữ ký của NaSon.
le.duy
01-12-2006, 08:31 PM
topic em mở được các bác ủng hộ đến trang 5, mừng quá, biết cũng được nhiều quá, nhưng bác KhoanTuong ơi, nhẹ nhàng thêm 1 tí nữa nhé.
Mong bác KhoanTuong tiếp tục lead cái topic này. Thankx
maldini
01-12-2006, 11:28 PM
Đọc lại cái tiêu đề topic mới thấy hai vấn đề:
1. Thế nào là nhiếp ảnh đương đại?
2. Ảnh sửa, ảnh ghép có được coi là nhiếp ảnh ko? Cái này thì digital-art như Khoantuong nói rồi. Nhưng nhiếp ảnh đương đại đâu phải chỉ có digital-art?
KhoanTuong
02-12-2006, 08:12 AM
Chúng ta nên xem lại tiêu chí như thế nào là Nhiếp ảnh đương đại .
Các bạn nghĩ như thế nào về lằn ranh giữa nhiếp ảnh nghệ thuật và hội họa, đựơc biết có một thời gian các tiền bối từng suy nghĩ thế này " Chụp ảnh như tranh là ảnh nghệ thuật, vẽ tranh như ảnh chụp thì là siêu sao" Vậy thì từ lúc nào đó , hai mảng tranh ảnh này đã mon men chen chân vào sân khấu của nhau.
Lại tiếp tục tranh luận về chữ photography từ Greek φως phos ("light")và γραφις graphis ("stylus", "paintbrush") tức là " vẽ bằng ánh sáng " . Và sản phẩm của photography tạo ra đựơc gọi là photograph. Nhưng trong Digital photography, từ image đang dần thay thế chữ photograph.
Một ví dụ về cái đan xen giữa nhiếp ảnh và hội họa, Edwards , một anh nghệ sĩ visual art hiện đang sống ở Hanoi, dùng cọ , sơn , xúc, xẻng, vv.. tạo nên 1 bức tranh, sau đó dùng máy ảnh chụp lại tác phẩm của anh ta, rùi đem chúng đi triển lãm. Thì cái sản phẩm đó gọi là tranh hay ảnh???
Vậy phải chăng cụm từ Nhiếp ảnh đương đại nên đựơc hiểu 1 cách đơn giản là 1 phần trong Visual Art. Tức là 1 thành viên của gia đình Nghệ thuật thị giác.
nguyen huu hanh
02-12-2006, 09:17 AM
Hôm nay thừa nửa tiếng vào lớp, em mở cái topic này (chưa bao giờ mở topic tham gia chủ đề này, hơi run ạ):
Theo thiển ý của em, nghệ thuật nhiếp ảnh hiện nay có vẻ như không còn giữ giá trị nguyên gốc nữa. Vì hiện nay, ví dụ như trong gallery em thấy có nhiều ảnh rất đẹp. Không kể ảnh gốc không chỉnh sửa nhiều vẫn làm mát mắt người xem, còn có những bức ảnh phần lớn khả năng là cắt, dán, clone, crop, blabla nhưng vẫn đẹp như thường, mặc dù đôi khi phải tinh mắt mới nhận thấy điểm vô lý.
Như vậy, nhiếp ảnh có cần đến khâu hậu-xử lý đến độ không còn là chính bức ảnh mình chụp không, hay đó là những "bức ảnh" của các nhà thiết kế phục vụ người xem một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất? Và nếu như công nghệ KTS hiện nay đem đến cho chúng ta khả năng sáng tạo tột bậc trong khâu hậu-xử lý, nhiếp ảnh có mất đi giá trị vốn có của nó không?
Văn và ý của em còn lủng củng, các bác đừng xét nét quá nhé :gathering
Có một thời báo chí cũng đã lên tiếng chuyện các cô gái rủ nhau đi chụp ảnh studio , ra hình , chị giông giống em , em giông giống chị , cùng đều giông giống Trương Ngọc Ánh hay các người mẫu nổi tiếng .
Đến một lúc họ nhận ra những bức ảnh chụp như thế khó có giá trị kỷ niệm , không thích thế nữa - " Tôi là tôi , tôi không là cái bóng của người khác ".
11002
02-12-2006, 10:09 AM
Hehe! Cái vụ này tôi không biết, Nên ngồi dựa cột mà nghe. Các Bạn nào biết viết một bài sơ lược, rồi từ từ nâng cao để giúp tôi và nhiều người khác nắm rõ hơn. Cám ơn nhiều
KhoanTuong
02-12-2006, 10:29 AM
bác dluey ui,,,chúng ta nói đến đâu rùi nhì???
Sau đây là đại gia đình Visual art, gọi nôm na là nghệ thuật thị giác ( em dịch đại)
* Collage
* Comics
* Computer art
* Conceptual art
* Crafts
* Decollage
* Decorative art
* Design
* Drawing
* Film
* Found art
* Graffiti
* Graphic design
* Illustration
* Installation art
* Landscape art
* Mail art
* Mixed media
* Painting
* Photography
* Portraiture
* Old master print
* Printmaking
* Sculpture
* Sound art
* Textile art
* Video art
Trong đó có Computer art,Graphic design, là những thứ mà nhiều bác cho là đang lấn qua phần sân của photography.
Liệu có đúng vây không,, nếu ta lướt qua những mảng trên, ta sẽ có câu trả lời rõ ràng
KhoanTuong
02-12-2006, 10:57 AM
Computer Art đựơc hiểu đại khái như computer-generated pictures tức là chả liên quan gì tới cái máy ảnh, dù số hay phim.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/3/3d/InterstellarDoilies-1024.jpg/300px-InterstellarDoilies-1024.jpg
This computer generated image was created using the program Sterling Fractal, which uses a fractal to 'seed' the colouring algorithms and filters.
from wikipedia.org
KhoanTuong
02-12-2006, 11:09 AM
Graphic design - đựơc hiểu là dùng text hay "images" để đưa hay quảng bá thông tin. ( những phần này lứơt qua, không đi sâu nhen ) thì cũng chẳng có liên quan gì tới cái máy hình bản thân nó.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/6/60/Saul_bass_goldenarm.jpg/180px-Saul_bass_goldenarm.jpg
Saul Bass's poster for the film, The Man with the Golden Arm - a highly regarded work of graphic design. The film was also notable for its groundbreaking title sequence, also by Bass.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/thumb/d/dd/Air_Force_One_on_the_ground.jpg/180px-Air_Force_One_on_the_ground.jpg
A Boeing 747 Air Force One aircraft. The cyan blue pattern, the US flag, presidential seal and the lettering were all graphically designed at different times and combined in this one design. Graphic design is applied in virtually every organization or society. There are virtually no limits to the size and applications of graphic design.
:" wikipedia.org"
anhhang
02-12-2006, 11:15 AM
Khoan Giếng tiếp đê :D. Thực ra cái từ Đương đại nó mơ hồ, em nghĩ khó định nghĩa đc cái gọi là nhiếp ảnh nghệ thuật đương đại. Nhiều thể loại, nhiều phong cách quá, không thuần nhất như những hồi ..... xưa :D. Nghệ thuật nói chung dùng từ đương đại để phân biệt với từ Hiện Đại, nói về trường phái nghệ thuật từ những năm đầu thế kỉ 20, mà mình hay nhầm là thời kì của chúng ta, vậy thôi.
Hồi em còn đi học đại học, lúc tốt nghiệp hội bạn trêu nhau: Ở đây toàn các kiến trúc sư ĐƯƠNG ĐẠI cả, xong cười lăn, vì cái từ này nghe thì đao to búa lớn, thực ra bên trong nó chả có gì cả, chỉ là một từ Hán việt diễn tả một nghĩa mà hoàn toàn có thể diễn tả bằng từ thuần Việt :lol:
Ý kiến bản thân thì em nghĩ thế này, giống như các bộ môn nghệ thuật khác, Mỹ thuật, Nhạc, Thơ, Văn v.v Nhiếp ảnh tuy ra đời sau nhưng cũng mang bản chất giống những anh chị của nó thôi. Cái mục đích ra đời và tồn tại của nó là đem lại cảm xúc mỹ cảm, đem lại sự hưng phấn về tinh thần cho người thưởng thức. Vậy, miễn nó đem lại những điều đó là đươc, đâu cần quan trọng quá vấn đề phương tiện và cách thức để tạo ra cảm xúc đó đâu? Nếu mình cứ bám vào cái gọi là ảnh gốc, ảnh ko sửa ko cắt ghép,mới là nghệ thuật nhiếp ảnh thật sự thì cũng tương tự như việc mình coi phim đen trắng cái thời Casablanca, Cầu Wateloo, Trang trại Grant, Sabrina hay chút phim màu thời Cuốn theo chiều gió, Ben Hur v.v mới là nghệ thuật điện ảnh thực sự, còn những gì gì Lord of the Rings, Matrix, Titanic v.v chỉ là sự suy thoái và chuyển hướng của điện ảnh, vì nó sử dụng quá nhiều kỹ xảo và kỹ thuật khi thực hiện mà thôi :)
Anyway, bây giờ người ta viết văn viết thơ bằng laptop ạ :D
KhoanTuong
02-12-2006, 11:33 AM
Còn nhiếp ảnh truyền thống nó có 2 giá trị WW.
không biết trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật người ta có chấp nhận DA?
Hình như kỹ thuật buồng tối không phải là Digital Art vì kỹ thuật buồng tối có trước khi có digital art.
Theo em nghỉ File gốc (nguyên gốc) là file chưa được chỉnh sửa. (có thể xử lý noise vi sensor chưa bằng film)
Xin mạn phép trả lời với bạn Designer bằng sự hiểu biết ít ỏi và cảm nhận riêng của mình
1/ Còn nhiếp ảnh truyền thống nó có 2 giá trị WW.
Hẳn ai cũng nhớ bức ảnh của NickUt chụp cô Kim Phúc , sau trận bom Napan.
Đó là 1 minh chứng cụ thể về giá trị When , Where vì ai cũng biết nó chụp ờ đâu , khi nào. Nhưng nếu như không có sự nổi tiếng của bức ảnh, thông tin của nó lan khắp thế giới thì bây giờ , nếu vô tình nhặt đựơc bức ảnh đâu đó, bạn có biết, When and where and what happened? Hẳn nhiên nó không có PS thời đó,,,hihi,,cũng chẳng có DA. Vậy thì nên hiểu khái niêm WW của bạn là thông tin sống kèm theo bức ảnh, ở DA thì thông tin đó là ý tưởng tác giả gửi gắm trong đó.
Kỹ thuật buồng tối và PS hoàn toàn là anh em song sinh. Thay vì trầm mình trong phòng tối, hít độc chemical, thì giờ mình ngồi máy tinh, nhâm nhi cafe, thả hồn theo khói thuốc,,, sure rằng các tiền bối có sống dậy cũng chọn như mình. Vì kết quả là như nhau.
File gốc .... không hề có,,,hihi,, nếu chụp phim thì khác, còn máy số thì khác, Raw thì muốn xuất phải convert...hết gốc, jpeg thì máy ảnh đã tự convert, parameter thay đổi, cộng trừ màu, độ K, vvv......
Thiết nghĩ cứ có hình đẹp là ok,, ai hơi đâu đứng coi cái hình xấu òm nhưng có ghi chú,..Không PS , chình sửa,, oách không,hihi
lamvien
02-12-2006, 12:49 PM
Con đường chủ yếu của ảnh nghệ thuật hiện nay luôn tôn vinh giá trị "ảnh phóng sự" thay thế dần cho thể loại "ảnh như tranh". Bằng chứng là những bức ảnh mang tính chất "lịch sử". Luôn tạo một ấn tượng không thể quên trong lòng người xem.
Giá trị được xác định ở nội dung ghi lại và công sức bỏ ra của người thực hiện việc ghi lại. Việc mô tả như thế nào, phần lớn có ý nghĩa về mặt khôn khéo sử dụng kĩ thuật.
Bên cạnh đó sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của thể loại ảnh "digital-art" đã tạo nên một trường phái không thể thiếu. Trường phái ảnh "digital-art" trong tương lai sẽ phát triển rất xa với sự hỗ trợ bởi các phần mềm tạo hiệu quả ánh sáng 3D (điều đó không xa lạ với những ai yêu thích điện ảnh hiện đại). Thể loại ảnh "digital-art" có thể gọi là "nghệ thuật đồ họa".
KhoanTuong
02-12-2006, 01:42 PM
Con đường chủ yếu của ảnh nghệ thuật hiện nay luôn tôn vinh giá trị "ảnh phóng sự" thay thế dần cho thể loại "ảnh như tranh". Bằng chứng là những bức ảnh mang tính chất "lịch sử". Luôn tạo một ấn tượng không thể quên trong lòng người xem.
Giá trị được xác định ở nội dung ghi lại và công sức bỏ ra của người thực hiện việc ghi lại. Việc mô tả như thế nào, phần lớn có ý nghĩa về mặt khôn khéo sử dụng kĩ thuật.
Bên cạnh đó sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của thể loại ảnh "digital-art" đã tạo nên một trường phái không thể thiếu. Trường phái ảnh "digital-art" trong tương lai sẽ phát triển rất xa với sự hỗ trợ bởi các phần mềm tạo hiệu quả ánh sáng 3D (điều đó không xa lạ với những ai yêu thích điện ảnh hiện đại). Thể loại ảnh "digital-art" có thể gọi là "nghệ thuật đồ họa".
Những thông tin này từ đâu ra thưa anh???
Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.