ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI GÓC THỬ NGHIỆM
 
Tất cả Benro Canon Carl Zeiss
Casio Contax Epson Fujifilm
Leica Nikon Olympus Panasonic
Pentax Samsung Samyang Sigma
Sony Minolta Tamron Tokina
 
Canon
 
Canon EOS 20D
Người gửi: admin - 12/04/2005 - Chuyên mục: Canon
Lần xem: 65868 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 4.2 điểm / 13 đánh giá
In trang này
Canon đã giới thiệu Canon EOS 20D vào tháng 8 năm 2004, thay thế cho Canon EOS 10D , với giá tiền chỉ ngang với Canon EOS 10D nhưng hãng Canon sử dụng các công nghệ mới nhất của mình để làm Canon 20D trở thành chiếc máy hấp dẫn và nhiều tính năng nhất trong dòng máy bán chuyên nghiệp hiện nay. Canon EOS 20D được cải tiến về tốc độ chụp, tốc độ focus , tăng độ phân giải lên đến 8mega pixels cộng thêm nhiều tính năng mới của đàn anh Canon EOS 1D MKII.

Canon đã giới thiệu Canon EOS 20D vào tháng 8 năm 2004, thay thế cho Canon EOS 10D , với giá tiền chỉ ngang với Canon EOS 10D nhưng hãng Canon sử dụng các công nghệ mới nhất của mình để làm Canon 20D trở thành chiếc máy hấp dẫn và nhiều tính năng nhất trong dòng máy bán chuyên nghiệp hiện nay. Canon EOS 20D được cải tiến về tốc độ chụp, tốc độ focus , tăng độ phân giải lên đến 8mega pixels cộng thêm nhiều tính năng mới của đàn anh Canon EOS 1D MKII.

 

Sau 6 tháng sử dụng Canon EOS 20D trong các tình huống thực tế, tác giả có một số nhận xét về ưu nhược điểm của Canon EOS 20D trong các điều kiện chụp ảnh hàng ngày.

Canon EOS - 20D - Tulip Macro © 2005 -  Anh Tran @ www.vnphoto.net

 

Chất lượng ảnh

Canon 8 mega pixel CMOS cùng với bộ xử lý DIGIC II có khả năng cho ảnh có chất lượng cao, lượng noise cực kỳ thấp. Ở chế độ ISO 100 đến ISO 400, ảnh của Canon 20D hoàn toàn không có noise, người viết bài không ngần ngại để ISO 800 để chụp vì lượng noise rât thấp. Ảnh vẫn khá đẹp khi để ở chế độ ISO 1600. Nếu sử dụng Custom Function để bật chế độ H , người chụp ảnh có thể sử dụng ISO 3200, tuy nhiên nếu để long exposure sẽ bị hiện tượng banding (ảnh có cách lằn ngang) , để tránh lỗi banding, người sử dụng Canon EOS 20D nên nâng cấp lên Firmware mới nhất là 1.1.0 , các bạn có thể download tại cuối bài viết.

 

Thiết kế thân máy nhỏ nhưng chắc chắn:

Được làm bằng Magnesium-Alloy giống như các dòng máy cao cấp khác của Canon, Canon EOS 20D rất chắc chắn nhưng lại không quá nặng, khung ngắm sáng và rõ ràng hơn Canon EOS 10D vì sử dụng công nghệ Precision Matte Focusing Screen. Tuy nhiên Canon EOS 20 cũng như các dong máy bán chuyên nghiệm chỉ thấy được 95% khung ngắm nên đôi khi người chụp sẽ bị giới hạn tầm nhìn khi chụp.  Ngoài ra, Canon EOS 20D không có chế độ thông báo ISO hiện đang sử dụng trong khuôn ngắm, người chụp ảnh rất khó kiểm tra máy đang được để ở ISO nào, muốn kiểm tra người chụp phải ấn nút ISO trên thân máy. Trong các thế hệ máy tới nếu Canon thêm chức năng này thì thật hay.

 

Tốc độ chụp rất nhanh:

Canon 20D có tốc độ chụp rất nhanh với 5fps, và có thể chụp liên tiếp 30 frames Fine JPEG hoặc 6 frames RAW. Cùng với tốc độ chụp nhanh, Canon đã ứng dụng công nghệ DDR nên máy có thể đọc ghi nhanh gấp đôi Canon 10D , cho phép khi chụp nhanh , bộ nhớ của Canon 20D được giải phóng nhanh hơn. Người viết cảm thấy với 5 fps và 30 frames liên tiếp,  Canon EOS 20D sẽ cho phép những người yêu thích nhiếp ảnh bán chuyên nghiệp và chuyên ngiệp có thể bắt được hầu hết các tình huống chụp ảnh phổ biến hiện nay.

 

 

 

Canon EOS - 20D - Hoa Anh Đào © 2005 -  Anh Tran @ www.vnphoto.net

 

 

 

Hệ thống Flash tiên tiến với E-TTL II

Một trong những điểm yếu của tất cả các máy Canon từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp đó là hệ thống flash của mình. Canon sử dụng công nghệ E-TTL có từ rất lâu ở máy film để trang bị cho các máy kỹ thuật số. Hệ thống E-TTL không thông mình nên thương làm cho ảnh chụp có các vật màu trắng hoặc đen bị quá sáng hoặc quá tối. Đặc biệt trong tình huống  lẫn lộn trắng đen như trong đám cưới có quần áo cô dâu màu trắng và chú rể màu đen, hệ thống E-TTL thường không điều chỉnh ánh sáng chính xác ở các tình huống này , làm những người chụp Canon thường chuyển sang sử dụng đèn của các hãng khác như Metz  tốt hơn. Còn các Nikon fan thì luôn hãnh diễn về hệ thống flash hoàn hảo của mình mà Canon fan có mơ cũng không có.

 

Tuy nhiên mọi việc đã thay đổi khi Canon cho ra mắt hệ thống flash mới E-TTL II, có khả năng cung cấp nguồn sáng vừa đủ để làm ảnh chụp đúng sáng trong các tình huống sáng tối lẫn lộn.  Canon 20D cũng được trang bị hệ thống E-TTLII tiên tiến này. Các hệ thống đèn EX như Canon Speedlite 220EX, 380EX , 420EX, 550EX và 580 EX đều tương thích với các máy Canon có công nghệ E-TTL II. Không phải chỉ có Canon 580EX như nhiều người vẫn tưởng lầm.

 

Việc trang bị ETTL-II cho Canon EOS 20D, làm những người chụp máy Canon thở phào, đã qua rồi cái thời ấn * vào mặt người được chụp để đo sáng và lock exposure bằng FEL. Với ETTL-II, dùng với Custom Function 14 , việc Flash cho ảnh đúng sáng dễ dàng và chính xác hơn nhiều.

 

 

 

 

Canon EOS - 20D - Macro © 2005 -  Anh Tran @ www.vnphoto.net

 

 

 

Focus cực nhanh

Với 9 điểm focus so với 7 điểm focus của Canon 10D, thọat đầu dường như tăng không đáng kể, tuy nhiên với bộ xử lý DIGIC II, tốc độ focus của Canon 20D được cải thiện rất nhiều so với Canon 10D, focus nhanh và chính xác hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Được trang bị bởi nút điều khiển kiểu mới như các tay cầm trong game điện tử PS2 hay Xbox, Canon 20D cho phép điều khiển các điểm focus nhanh và chính xác hơn so với Canon 10D. Người chụp ảnh chỉ cần ấn nút giữa của Joystick là điểm focus trở về điểm Center ngay lập tức, rất tiện lợi và nhanh. Cùng với AI-Servo để liên tục focus vào chủ thể đang chuyển động nhanh, Canon EOS 20D có khả năng bắt dính được các tình huống nhanh trong thể thao.

 

Canon EOS - 20D - Street Life- BMX © 2005 -  Anh Tran @ www.vnphoto.net

 

 

Các tính năng mới khác

 

Canon 20D với 18 custom functions cho phép người chụp ảnh có thể điều chỉnh các thông số chụp tùy theo ý mình muốn. Ngoài ra Canon 20D còn có WB bracket , thời gian start up gần như ngay lập tức , USB 2.0 và có thể sử dụng được Wireless Module WFT-E1A.

 

Tóm lại với sự kết hợp của tốc độ chụp, focus nhanh, cùng với các tính năng mới nhất của các dòng máy PRO, Canon EOS 20D là máy tốt nhất hiện nay trong dòng máy bán chuyên nghiệp với giá tiền rất cạnh tranh thích hợp cho các bạn yêu thích nhiếp ảnh.

  

FIRMWARE UPDATE

Các bạn mới mua máy Canon EOS 20D xin vui lòng update firmware 1.1.0 ngay lập tức để tránh tình trạng máy bị khóa cứng, và hiện tượng banding khi chụp ở ISO 3200.

 

Chi tiết để download firmware cho Canon EOS 20D xin xem tại đây.

 

 

Xin vui lòng đọc kỹ hướng dẫn của hãng Canon trước khi nâng cấp bất cứ firmware nào cho máy ảnh của bạn.

 

 

Ảnh chụp và bài viết do Anh Tran @ www.vnphoto.net

Vui lòng không sử dụng lại các thông tin trên www.vnphoto.net mà không có sự cho phép của chúng tôi.

 

 

 

 

 

Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Dùng thử Canon EOS M6: Bí Ẩn – Mạnh Mẽ
Canon EF 300mm f2,8L non IS có phải là quá già?
Review Canon 1DX mark II - sự trở lại của một huyền thoại
Canon S110 - small but supper good!
[Đánh giá & So sánh] Canon 16-35mm f/2.8L II vs Tamron 17-35mm f/2.8-4
Canon EOS 5D Mark III: Khẳng định lại một huyền thoại
Grip PIXEL Vertax E6 dành cho máy ảnh Canon EOS 5D Mark II
Vivitar series1 - 800mm 1:8.0 DX mirror lens: cheap and fun
Canon EOS 1100D – Sự khởi đầu đầy tự tin
Sexy red Canon IXY 30S for ladies
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần