ĐĂNG NHẬP | ĐĂNG KÝ
THỂ LOẠI
 
Du lịch Góc ảnh hay Giới thiệu nhiếp ảnh gia Giới thiệu sản phẩm mới
Phóng sự - Photojournalism Thời trang Trao đổi kỹ thuật Xử lý hậu kỳ
Đập hộp, review thiết bị
 
Xử lý hậu kỳ
 
Cân bằng trắng (white balance), dễ thôi!
Người gửi: admin - 10/07/2006 - Chuyên mục: Xử lý hậu kỳ
Lần xem: 117704 | Đánh giá:
  • Bình chọn
  Bình chọn: 3.8 điểm / 11 đánh giá
In trang này
Bài viết về cân bằng trắng dễ hiểu và súc tích của bạn nhvma dành cho các bạn quan tâm về xử lý ảnh số

Cân bằng trắng (white balance), dễ thôi!

Cân bằng trắng là một khái niệm đã có từ lâu trong video. Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực quay video thì bạn đã khá quen thuộc và hiểu rõ khái niệm, tuy nhiên nếu bạn lần đầu tiên nghe tới khái niệm này nhất là trong chụp ảnh bằng máy kỹ thuật số thì nghe có vẻ khó hiểu. Đối với đa số các máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp thì nhà sản xuất đã cung cấp sẵn cho bạn các tùy chọn, hoặc cách tạo cân bằng trắng trước mỗi show chụp. Làm như thế nào để thiết lập thông số/tùy chọn cân bằng trắng trực tiếp trên máy nằm ngoài mục đích của bài viết này. Ở đây, tôi chỉ nêu kinh nghiệm của mình trong việc tạo cân bằng trắng khi các nỗ lực thực hiện trên máy không đạt như ý muốn. Lý do là đôi khi trong các trường hợp cụ thể máy móc cũng ngu ngơ nên đòi hỏi chúng ta phải xắn tay vào việc.

Ghi chú:
Mục đích: Cân bằng trắng đơn giản và nhanh nhất.
Kết quả: Cân bằng trắng đa số các hình ảnh chụp trong các điều kiện ánh sáng thông thường.
Yêu cầu: Bạn cần hiểu rõ máy và sử dụng thành thạo máy ảnh của bạn, có hiểu biết căn bản về Adobe Photoshop hay các chương trình hiệu chỉnh ảnh của bạn.
Chương trình sử dụng: Adobe Photoshop, Adobe Elements, Phase One, Rawshooter, Bibble Labs, hay bất cứ chương trình hiệu chỉnh ảnh nào có hỗ trợ “Click white balance”
Bài viết chủ yếu dành cho hình ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số, tuy nhiên có thể áp dụng được cho hình ảnh chụp bằng film hay hình scan. Tốt nhất là cho hình ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số ở định dạng Digital Negative ví dụ .CRW.
Bài viết chỉ mang tính chất trao đổi thông tin. Người viết không chịu trách nhiệm về bất cứ thiệt hại nào do áp dụng những thông tin này dưới mọi hình thức.

Đối với đa số người nhiếp ảnh thì việc đạt được những hình ảnh có màu sắc trung thực là hết sức quan trọng, nhất là đối với những người chụp ảnh sản phẩm, khi mà yêu cầu màu sắc trung thực là một phần không thể thiếu trong các tác phẩm của mình.

Có nhiều cách để đạt được cân bằng trắng từ đơn giản tới phức tạp, như sử dụng máy đo nhiệt độ màu, sử dụng bảng màu chuyên nhiệp (Color Checker của GraytagMacbeth hay của các hãng khác, hình 1&2). Đối với việc sử dụng máy đo nhiệt độ màu chuyên nghiệp thì ngoài việc chi phí cao, tương đối phức tạp trong sử dụng thì việc sử dụng thiết bị này trong trường hợp có nhiều nguồn sáng khác nhau cho kết quả không khả quan hơn là mấy.
Việc sử dụng Color Checker thì phức tạp hơn đòi hỏi người sử dụng phải am hiểu tương đối các chương trình xử lý ảnh chuyên nghiệp và nguyên lý màu, tuy nhiên cho kết quả cao hơn nhiều. Nếu có thời gian tôi sẽ trình bày cách sử dụng Color Checker và sử lý chi tiết trong các bài viết tới. Trong phạm vi bài này tôi xin trình bày cách đơn giản và nhanh nhất để có một bức ảnh cân bằng trắng trong đa số các trường hợp thông thường. Tôi sẽ dùng chương trình Adobe Photoshop để minh họa cho bài này. Nguyên lý chung cũng được áp dụng cho các chương trình xử lý ảnh khác nêu trên, tuy có khác đôi chút về các bước tiến hành và yêu cầu.


Hình 1 - Sử dụng Color Checker, trước khi cân bằng


Hình 2 – Sử dụng Color Checker, sau khi cân bằng

Một bức ảnh được coi là cân bằng trắng khi/nếu trong bức ảnh có vùng có màu sắc trung tính (vùng màu sắc nằm trong thang độ xám, gray scale). Nói cách khác nếu ảnh thể hiện trong không gian màu RGB (Red, Green, Blue) thì trị số của các kênh màu tại các vùng này là bằng nhau (xem các thông số, info, trong hình 2). Điều này chỉ đúng khi các vùng nói trên đúng sáng (correct exposure) hay không dư sáng (một hay toàn bộ trị số của kênh màu đạt chỉ số 255) hay không hoàn toàn thiếu sáng (một hay toàn bộ trị số của kênh màu đạt trị số 0). Vậy trong các trường hợp không có màu trung tính trong bức ảnh thì sao? Đơn giản, thêm vào bức ảnh những vùng này.

OK, dài dòng thế là đủ bây giờ tôi xin đi vào chi tiết. Như đã nói, nếu bạn CHẮC CHẮN trong bức ảnh sắp chụp có những vùng trung tính (ví dụ như áo xám, phông xám…) thì coi như mọi việc đã ổn. Nếu không thì hãy sử dụng một miếng giấy/bìa xám, tốt nhất là sử dụng Kodak Gray Card 18%, đặt vào trong chủ đề. Đặt miếng bìa này ở đâu tốt nhất để rõ nét, không bị dư hoặc thiếu sáng và dễ xóa đi nếu chẳng may bạn chọn chính bức ảnh có những thứ linh tinh này làm bức ảnh chính là tùy ở bạn (hình 3). Chụp ít nhất một bức ảnh mà bạn vừa sắp đặt, tốt nhất là nên làm bracketing cho chắc chắn. Sau đó bạn lấy miếng bìa ra và chụp lại chủ đề hoặc toàn bộ các chủ đề khác của buổi chụp (shooting session). Lưu ý là nếu nguồn sáng thay đổi khiến cho có sự thay đổi về nhiệt độ màu, thì bạn nên làm lại những bước nêu trên đặc biệt là trong trường hợp bạn không có cơ hội để chụp lại chủ đề.


Hình 3 - Sử dụng bìa màu xám, trước khi cân chỉnh.

Sau khi bạn đã có được bức ảnh với miếng card xám như trên thì bước còn lại là mở file ảnh ra trong Photoshop. Chọn Image - Duplicate… nhập vào tên file mới và OK. Sở dĩ tôi khuyên bạn nên làm như thế để đảm bảo bạn vẫn còn file gốc. Sau này nhỡ có thay đổi gì thì bạn cũng còn có thể làm lại từ đầu. Bạn có thể dùng Adjustment Layer thay cho việc này nhưng chắc ăn nhất là lưu lại bản gốc và làm việc trên bản copy.

Chọn Level Adjustment trong Image - Adjustments - Level… (phím tắt Ctrl+L). Click và “Set Gray Point” (số 1 trong hình 4). Sau đó bạn click vào phần card xám (số 2 trong hình 4)… xong (khoan nhấn OK nhé)! Bạn đã có bức ảnh được cân bằng trắng trong như trong hình 5.


Hình 4 - Set Gray Point cho bức ảnh


Ình 5 - Kết quả sau khi cân bằng trắng sử dụng bìa màu xám

Vấn đề là bây giờ làm sao bạn áp dụng cân bằng trắng này khi mà trong các bức ảnh khác của CÙNG một điều kiện ánh sáng chụp như nhau. Rất may là Photoshop cho phép ta làm điều đó một cách dễ dàng.
Theo như trên thì bạn chưa chọn OK phải không? Nếu bạn đã chọn thì phải trở lại từ đầu cho tới sau khi bạn click vào phần card xám.
Khi cửa sổ Level vẫn còn mở thì bạn “Save…”, Photoshop sẽ cho phép bạn lưu lại các thông số bạn vừa có dưới định dạng .ALV.
Sau khi chọn “Save…” bạn điền tên file (tôi đặt tên cho file vừa chọn là canbangtrang1) và chọn folder để lưu. Sau khi lưu xong bạn nhấn nút “Cancel” trên cửa sổ Level Adjustment đừng nhấn OK.
Để xem các thao tác của bạn vừa rồi có tác dụng không bạn chọn lại Level Adjustment (Ctrl+L hay Image - Adjustments - Level…). Tại cửa sổ của Level Adjustment click “Load…” bạn hãy chọn file bạn vừa Save trong bước trước (với tôi đó là file canbangtrang1.ALV).
Nếu bức ảnh của bạn thay đổi như những gì bạn đã thấy trong bước trước thì coi như bạn đã thành công (để thấy được các thay đổi trong quá trình thực hiện bạn phải bật tùy chọn “Preview” phía dưới của cửa sổ Level Adjustment).
Mọi việc đối với các bức ảnh khác có cùng một điều kiện ánh sáng như bức ảnh bạn vừa hiệu chỉnh cũng sẽ được tiến hành tương tự. Cụ thể, mở bức ảnh lên, chọn Level Adjustment - Load… - Chọn file (canbangtrang.ALV) - OK. Nếu bạn làm đúng như những gì tôi đã nêu thì chắc chắn bạn cũng có được kết quả giống như tôi.

Bạn có thể chọn cân bằng trắng trong các chương trình còn lại nêu trên bằng cách click vào công cụ Click white balance và click vào phần màu xám của hình hoặc click vào card xám tương tự như nêu trên.
Việc áp dụng các thiết lập cân bằng trắng cho tất cả các ảnh trong cùng một điều kiện chụp trong mỗi chương trình mỗi khác nhau, bạn cần tham khảo tài liệu của chương trình để áp dụng thích hợp. Trong trường hợp có nhiều người yêu cầu và có thời gian tôi sẽ viết cụ thể chi tiết cách thực hiện trong các chương trình đã nêu.
Cám ơn bạn đã theo dõi, chúc bạn thành công và may mắn.
 
 
Bài viết bởi nhvma
Bình luận
Gửi lời bình luận
Bạn chưa đăng nhập.
Chỉ có thành viên VNphoto mới có quyền Gửi bình luận.
Nếu bạn đã đăng ký, xin hãy đăng nhập ở đây hoặc đăng ký.
Các bài khác
Chỉnh ảnh đẹp bằng Lightroom cho người mới bắt đầu
Cài đặt Sử dụng phần mềm View NX-i & Capture NX-D
[TUT] Chia sẻ cách chỉnh màu trong veo bằng Lightroom
[TUT] Hướng dẫn blend màu trong veo bằng photoshop
Diagram Lighting cho ảnh sản phẩm và món ăn
Histogram toàn tập - Chỉnh màu đúng trong 2 nốt nhạc
Blend màu trong 30 giây với Gadient Map
Digital Art- Altered Reality
[MADI][Lightroom Preset] VSCO Pack III - 2013- Đỉnh cao của giả lập màu Film
Trắng và đen và... vô tận
Xem thêm
 
Tác phẩm của Tuần
 
Bồ Công Anh 3
vinhkha
Xem tất cả các tác phẩm của tuần
 
Giới thiệu sản phẩm mới
 
Cuộc thi ảnh "VĂN HIẾN NGHÌN NĂM - TINH HOA HỘI TỤ''
Fujifilm X-A7 ra mắt, máy ảnh thông minh rất dễ dùng cho chụp ảnh và quay phim
Shriro Việt Nam giới thiệu 3 ống kính Sigma mới
LG 34WK95U-W UltraWide 34 inch WUHD: Siêu màn hình đô phân giải cao, phổ màu rộng !
Máy chiếu BenQ W2700, tối ưu màu sắc cho nguồn phim 4K HDR !
Màn hình Viewsonic VP3268-4K trên cả chuẩn mực [VNPS 2019 - 06/07-04-2019]
Xem tất các bài viết khác
 
Giới thiệu nhiếp ảnh gia
 
Philip Jones Griffiths và tình thương với đất nước, con người Việt Nam
Những nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất mọi thời đại (phần 1)
Giải World Press 2017: Ảnh ám sát Đại sứ Nga đoạt giải
James Nachtwey - nhiếp ảnh gia có trái tim vàng
Bậc thầy nhiếp ảnh phố màu sắc - Alex Webb
Evgenia Arbugaeva đoạt giải Leica Oskar Barnack 2013 với dự án ảnh “Tiksi”
Xem tất các bài viết khác
 
Du lịch
 
Côn Đảo-hòn ngọc giữa biển Đông
[India] Hampi cố đô bị lãng quên
Đạp chụp khám phá Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà
Đạp và chụp ảnh du lịch đảo Phú Quý - Bình Thuận.
Vẻ đẹp Việt Nam tại triển lãm Vietnam Heritage Photo 2013
Lễ Hội Rước Đèn Trung Thu (Lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam)
Xem tất các bài viết khác
 
Thời trang
 
Đêm hội chân dài 7 - 20/05/2013
“Xứ sở thần tiên” của Kirsty Mitchell
 
Phóng sự - Photojournalism
 
Phóng sự ảnh: Cách mạng cần sa ở Úc
Câu chuyện về SEVT và những chiếc S8
Audio Visual Show 2014
Vietnam Motorbike Festival 2014
Thương Xá Tax - Những ngày đô hội cuối cùng
VNPhoto đồng hành cùng Digital Photo & Imaging 2014.
Xem tất các bài viết khác
 
Tin từ BQT
 
Mời tham gia Hội chợ Nhiếp ảnh quốc tế TP.HCM lần 1 năm 2022
Cuộc giải ảnh “NINH THUẬN – MIỀN DI SẢN" mời anh em tham gia
Mời các bạn tham dự Vietnam Photo Show (6-7/4 tại 272 Võ Thị Sáu, Quận 3)
Chợ Phiên VNPHOTO @ Vietnam Photo Show (6-7 tháng 4 tại 272 Võ Thị Sáu, Quận 3)
Cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Xuân Kỷ Hợi
Kết quả cuộc thi ảnh "Ấn tượng Việt Nam" Mùa 2/ Đợt 1 và công bố tiếp cho Đợt 2
Xem tất các bài viết khác
 
Hoạt động offline
 
Hình chụp hai mẫu ở Novaland 26-01-2022
VNPhoto offline - chụp ảnh đẹp, nhận quà vui mừng Xuân mới 2022
Bộ ảnh về photo trip Bảo Lộc cùng Vespa Racing 60s
Mời tham gia photo trip Vespa Racing Sixties Bao Loc cùng với VNPhoto
Triển lãm ảnh thiện nguyện Sắc màu cuộc sống lần 3-2019 giúp mổ mắt đục thủy tinh thể
Help- Portrait Việt Nam 10 năm hy vọng trao nụ cười lan toả yêu thương
Xem tất các bài viết khác
 
Mentor Series
 
[Video] DIGITAL BLENDING - Bí kíp chồng ảnh "đỉnh kout" trong Nhiếp ảnh | WORKSHOP #2
Hướng dẫn Chụp ảnh & hậu kỳ TIME-LAPSE Bình minh & Hoàng hôn (SR+SS)
Workshop: Cân chỉnh màu sắc, phối màu hội họa vào ảnh chụp 07/09/2019
Mời các bạn tham dự workshop Cân chỉnh màu sắc, phối màu hội họa vào ảnh chụp
Mời các bạn tham dự workshop về chỉnh màu trên màn hình và hậu kỳ photoshop
[VNPhoto Mentor Series 2019] Hafoto Workshop - Daylighting for Portraiture
Xem tất các bài viết khác
 
Tin mới
 
NVIDIA tổ chức sự kiện GeForce RTX for AI & STEM tại TP.HCM
Sony ra mắt thế hệ TV BRAVIA XR 2022 mới với công nghệ đột phá
Sony Việt Nam ra mắt máy ảnh Alpha 7 IV vượt trội với cảm biến full-frame 33 MP
10 máy ảnh xuất sắc nhất tại TIPA World Awards 2021
Canon thông báo dừng nghiên cứu phát triển ống kính EF mới
Những sản phẩm tiêu biểu sẽ có mặt ở AVShow 16 tại Sài-Gòn
Xem tất các bài viết khác
 
Trao đổi kỹ thuật
 
Cách chụp phóng sự cưới chi tiết !
9 KỸ THUẬT CHUYỂN CẢNH CƠ BẢN TRONG DỰNG PHIM
Các bước để chọn mua hay ráp 1 chiếc xe touring
Canon EF 70-200mm f2.8 vs f4
[Mở Link Đăng Kí] Workshop: Studio lighting - Hafoto
WORKSHOP: Studio lighting - Hafoto
Xem tất các bài viết khác
 
Đập hộp, review thiết bị
 
kodak m35 , máy đồ chơi
Trải nghiệm màn hình Samsung ViewFinity S8 27 inch S80PB
Đánh giá lens macro Fuji 80mm f2.8
Giới thiệu chân máy Manfrotto National Geographic NGPH001
Olympus M.Zuiko 25mm F/1.2 PRO và Panasonic Leica 25mm F/1.4
Các đặc điểm nổi bật của máy ảnh Panasonic Lumix DMC-G85
Xem tất các bài viết khác
 
Góc ảnh hay
 
Indoor vs 35 Art
Phố Cổ Québec và Montréal Nhìn Qua Leica Q3
Ảnh chân dung Halation ngược sáng đẹp
Đi thăm các thành phố cổ Maya ở Mexico và Trung Mỹ
Đi Chơi Costa Rica
Nikon Df - Chia sẻ niềm vui bất tận
Xem tất các bài viết khác